สถานที่เที่ยว 1

หน้าร้อนมาไวขึ้นทุกๆ ปี ทางออกก็มีไปทะเล ไปต่างประเทศ แต่ถ้าใครอยากไปแอ่วเหนือช่วงนี้ก็ยังพอมีที่เที่ยวสวยๆ ให้เป็นอีกทางเลือก

สัปดาห์นี้ แบกกล้องเที่ยว จะพาไปน่าน จังหวัดที่คนส่วนมากแค่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป  แต่วันนี้น่านมีแหล่งท่องเที่ยวเกิดใหม่หลายที่ หนึ่งในนั้นก็คือ “เชียงกลาง” เป็นอำเภอที่มีพื้นที่เล็กที่สุดของจังหวัด เราเดินทางไปที่ “บ้านห้วยพ่าน” ตำบลเปือ ตั้งอยู่ห่างจากอำเภอเชียงกลางประมาณ 7 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 70 ตารางกิโลเมตร สภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบระหว่างหุบเขา มีแม่น้ำและลำน้ำธรรมชาติไหลผ่าน

 

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ มีทั้ง ชาวลัวะ ชาวถิ่น และคนพื้นราบ อาศัยอยู่ร่วมกันด้วยความเป็นพี่เป็นน้อง สงบสุข ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาและปลูกผัก ผลไม้ ความสามัคคีของชาวบ้านเองทำให้เล็งเห็นศักยภาพด้านการท่องเที่ยวชุมชนจึงได้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาบ้านห้วยพ่านให้เป็นต้นแบบการจัดการท่องเที่ยวชุมชนแห่งแรกในจังหวัดน่าน

 

 

ซึ่งปัจจุบันนี้คนในชุมชนลุกขึ้นมาจัดการท่องเที่ยวเอง ใช้ความสวยงามตามธรรมชาติ ล่องแม่น้ำน่าน เรียนรู้วิถีชีวิตคนลัวะและคนท้องถิ่น ความรู้สึกจากที่เราได้ไปสัมผัส รับรู้ถึงความเข้มแข็ง ความตั้งใจ ในด้านการจัดการของชาวบ้านเอง

 

มนต์เสน่ห์ของที่แห่งนี้คือ ความน่ารักเป็นกันเองของชาวบ้าน ก่อนกลับชาวบ้านยังทำยำรสชาติแซ่บมาให้เราชิมกันด้วย มีการจัดโต๊ะด้วยดอกหญ้าให้สวยงาม อิ่มทั้งท้องอิ่มทั้งใจ

นอกจากบ้านห้วยพ่านแล้วยังมีอีกหลายสถานที่ท่องเที่ยวใน อ.เชียงกลาง ให้เราได้ไปสัมผัสถึงธรรมชาติ วิถีชีวิตชาวบ้านกันอย่างแท้จริง ที่นี้สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ถ้าไม่อยากพลาดช่วงพีคสุด ก็ต้องช่วงที่ชาวบ้านทำนา คือเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึง ช่วงนาเหลืองเริ่มเกี่ยวได้ก็ปลายพฤศจิกายน

 

 


สำหรับการเดินทางเพื่อเข้าหมู่บ้านห้วยพ่านโดยรถส่วนตัว โดยเริ่มจากตัวเมืองจังหวัดน่าน ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1080 (น่าน – ทุ่งช้าง) เมื่อถึงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 85 เลี้ยวซ้ายเข้าปากทางเข้าหมู่บ้านห้วยยางประมาณ 7 กิโลเมตร สุดปลายทางที่สะพานแขวนข้ามแม่น้ำน่าน จากนั้นข้ามสะพานแขวนและเดินทางอีก 300 เมตร ถึงหมู่บ้านห้วยพ่าน (แนะนำให้ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ)

ข้อมูลการติดต่อ คุณสมบูรณ์ ใจปิง (ผู้ใหญ่บ้าน) โทร.09-3879-9817-2

ที่มา - แบกกล้องเที่ยว
www.baagklong.com
www.facebook.com/baagklong