ดอยผาผึ้ง อันซีนน่านสวยจับใจ

โดย Pleng Phantakarn
@2019-01-28 21:58:16

สัปดาห์นี้ แบกกล้องเที่ยว ยังคงเที่ยวอยู่ที่จังหวัดน่าน จากคราวที่แล้วเราพาไปดูสวรรค์ท่ามกลางขุนเขาที่บ้านห้วยพ่าน วันนี้เราจะพาไปอีกหมู่บ้านที่มีแหล่งท่องเที่ยวอันซีนซ่อนตัวอยู่รอให้ทุกท่านไปสัมผัสที่ “ดอยผาผึ้ง” ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านมณีพฤกษ์ อำเภอทุ่งช้าง มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,600 เมตร การเดินทางต้องใช้รถที่มีกำลังสูงอย่าง 4WD หรือใครที่จะขึ้นไปแต่ไม่มีรถ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานได้เลย

ดอยผาผึ้ง มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนแหลมๆ ตั้งตระหง่านขึ้นมา ไม่มีต้นไม้ใหญ่ มีแค่หญ้าขึ้นปกคลุมเขาเท่านั้น ในฤดูหนาวยังเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปกางเต็นท์นอนรับอากาศหนาวๆ ได้ด้วย เสียดายว่าวันที่เราไปนั้นอากาศไม่ค่อยเป็นใจสักเท่าไร ไม่ได้เห็นทะเลหมอก แต่ยังสามารถมองเห็นดอกเสี่ยวสีขาว ที่กำลังบานสะพรั่งนับร้อยๆ ต้น ปกคลุมเต็มสันเขาสวยไปอีกแบบ แต่หน้าฝนเราสัญญาว่าจะกลับมาเก็บบรรยากาศสวยไปฝากเพื่อนๆ อีกแน่นอน

จากนั้นเรามุ่งหน้าต่อไปที่ “หมู่บ้านมณีพฤกษ์” แอบแวะไปดูโรงเรียนแห่งเดียวที่มีอยู่ เด็กๆ ที่นี่น่ารักมาก เรียกมาถ่ายรูป รีบเรียงแถวหน้ากระดานยิ้มให้กล้องอย่างพร้อมเพรียง พร้อมยกมือไหว้ สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ น่าเอ็นดู ใครที่ได้ไปถึงโรงเรียนแล้ว อย่าลืมแวะทานกาแฟของน้องๆ เพื่อเป็นกำลังใจและกำลังเงินทุนสนับสนุนทุนการศึกษาของน้องๆ ด้วย แอบกระซิบว่าชิมกาแฟไปดูดอกเสี่ยวไปก็เก๋ดีนะ

ที่สำคัญผู้ใหญ่บ้านที่นี้น่ารักมาก รับอาสาพาเราไปดู “ถ้ำผาผึ้ง” จากโรงเรียนนั่งรถมาประมาณ 5 นาที ก็จะถึง ในสมัยก่อนแห่งนี้ ใช้เป็นที่หลบภัยของชาวบ้าน สามารถจุคนได้หลายร้อยคน บริเวณทางเข้านั้นเป็นป่าที่สมบูรณ์มาก เป็นป่าดิบมีต้นเต่าร้างขึ้นอยู่ตลอดทาง ปากถ้ำผาผึ้งกว้างประมาณ 40 เมตร สูงประมาณ 20 เมตร ต้องเดินลงไปอีก 25 เมตรจึงถึงพื้นถ้ำ ช่วงต้นของถ้ำจะเป็นโถงขนาดใหญ่มากสูงประมาณ 20 เมตร จะมีน้ำไหลย้อยลงมาจากเพดานถ้ำตลอด จนเกิดเป็นชั้นหิน มองดูเหมือนน้ำตก ไหลต่อลงไปเรื่อยๆ และยังมีหินย้อยที่ยังสวยงามอยู่มาก

จังหวัดน่านจริงๆ แล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวลึกลับ สวยงาม ซ่อนตัวอยู่อีกมากให้นักผจญภัยทั้งหลายไปค้นหากัน แนะนำว่าหากอยากเที่ยวศึกษาธรรมชาติ รักความเงียบสงบอย่าลืมแวะไปที่น่านแล้วจะอยากอยู่นานๆ.....


ที่มา - แบกกล้องเที่ยว
www.baagklong.com
www.facebook.com/baagklong